(Trích phát biểu chỉ đạo của đồng chí  HỒ ĐỨC PHỚC, Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội  Đảng bộ huyện Quế Phong)
Hòa chung không khí thi đua sôi nổi cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân của tỉnh nhà, lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, hôm nay Đảng bộ huyện Quế Phong long trọng tổ chức đại hội Đảng bộ lần thứ XXI...
Tại Đại hội, tôi xin nhấn mạnh một số điểm để các đồng chí thảo luận và đưa ra quyết nghị, xây dựng nghị quyết trong nhiệm kỳ tới sát thực với tình hình thực tiễn, đồng thời tạo hiệu quả trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo toàn dân thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ tới. 

Đồng chí Hồ Đức Phớc phát biểu chỉ đạo Đại hội
Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Quế Phong đã giành được rất nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực. Đặc biệt tạo được chuyển biến tích cực và nhiều điểm sáng, nhiều sự đổi mới. Thứ nhất, tăng trưởng kinh tế của huyện đạt 17,83% là mức tăng trưởng cao. Thứ hai, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp đôi, tuy nhiên mới đạt 19,4 triệu là vẫn thấp. Thứ ba, trên địa bàn huyện đã hình thành được nhiều sản phẩm có tính chất mũi nhọn như: cây chanh leo, mía, cao su, nhất là diện tích lúa đạt hơn 2.000 ha/năm sản xuất 2 vụ, năng suất bình quân đạt 51tạ/ha, là chỉ số rất cao so với một huyện miền núi cao. Thứ tư, hệ thống thủy điện đã có 9 nhà máy được triển khai khởi công, trong đó đã có 4 nhà máy đã hoàn thành đi vào sản xuất và phát huy giá trị sử dụng. Đặc biệt Thủy điện Hủa Na 180 MW, công tác giải phóng mặt bằng, công tác phối hợp để hoàn thành thủy điện này có công rất lớn của Đảng bộ huyện Quế Phong. Bên cạnh đó, huyện đã xây dựng được 162 trang trại làm ăn có hiệu quả. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật và cơ sở hạ tầng xã hội có nhiều đột phá...Thị trấn Kim Sơn có sự đổi mới khang trang hơn, đô thị được chỉnh trang tốt hơn. Tại các xã, bản, hạ tầng cũng rất tốt, đặc biệt là đường giao thông nông thôn mới bằng bê tông. 
Về thu ngân sách, đạt gấp 4 lần năm 2010, tuy số thu còn khiêm tốn, khoảng 30 tỷ đồng trong năm 2015, nhưng tỉnh cũng đánh giá cao sự cố gắng đó... Về giảm nghèo, chúng tôi coi đây là một kỳ tích của Đảng bộ huyện Quế Phong. Tốc độ giảm nghèo đạt trung bình gần 5%/năm; giảm từ 59% xuống 34,36%, là một sự nỗ lực hết sức to lớn, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo nhân dân; phối kết hợp, thu hút các nguồn lực để đạt được kết quả trên. Công tác quản lý đất đai, cấp đất đô thị, đất nông nghiệp cũng đã được làm tốt, đạt trên 97%. 
Chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng mũi nhọn cũng tương đối tốt. Trẻ em vào lớp 1 đạt 99,8%, 24/46 trường chuẩn quốc gia, đối với một huyện miền núi đây là một thành công. Về dân số kế hoạch hóa gia đình, huyện có 130 xóm bản không có người sinh con thứ 3, là một chỉ tiêu mà các huyện miền xuôi cũng phải phấn đấu mạnh mới đạt, thể hiện nhận thức văn hóa trong đồng bào các dân tộc. An ninh nông thôn, an ninh đô thị, an ninh biên giới được giữ vững. Trong công tác xây dựng Đảng, trong 5 năm thì có 3 năm Đảng bộ huyện được công nhận trong sạch vững mạnh, nội bộ đoàn kết cộng sự cao; Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và trong toàn đảng bộ có sự đoàn kết rất tốt... 
Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, trong nhiệm kỳ qua huyện Quế Phong còn có những hạn chế, tồn tại, nhược điểm. Trong báo cáo chỉ ra 5 nhược điểm, tôi hoàn toàn nhất trí và nhiệm kỳ tới phải tập trung khắc phục: Thứ nhất, tăng trưởng kinh tế phải tương xứng tiềm năng, gắn liền với thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Nếu tăng trưởng kinh tế mà không cải thiện được đời sống, mức sống của nhân dân thì tăng trưởng đó không có ý nghĩa nhiều. Thứ hai, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn cao và lao động thiếu việc làm. Vì vậy, huyện cần đưa ra giải pháp mạnh hơn nữa trong công tác giảm nghèo, phấn đấu xuống mức bình quân chung của tỉnh. Thứ ba, về mô hình kinh tế, huyện đã có một số mô hình thành công, tuy nhiên chưa nhân rộng được nhiều và phải bảo đảm tính bền vững. Thứ tư, số đối tượng nghiện ma túy còn nhiều là một thách thức trong quá trình tăng trưởng, phát triển của huyện Quế Phong; không chỉ thách thức về phát triển kinh tế, mà còn thách về ổn định xã hội, bảo tồn văn hóa dân tộc. Vì vậy, huyện cần tập trung đấu tranh với tệ nạn ma túy, làm thế nào để giảm dần tệ nạn này; cần coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới, tập trung đấu tranh, hạn chế và giảm ở mức thấp nhất. Thứ năm, vẫn tồn tại nhiều tập tục lạc hậu. Thứ sáu, trong vấn đề quản lý rừng, quản lý tài nguyên khoáng sản, có lúc có nơi chưa tốt, huyện cần có biện pháp về lâu dài...
Về mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, chúng tôi thấy rằng các đồng chí đề ra mục tiêu thoát khỏi huyện nghèo, trở thành huyện khá của vùng cao là hơi khiêm tốn. Trong nhiệm kỳ tới, huyện phải phấn đấu thoát nghèo, đồng thời xây dựng huyện nhà trở thành huyện khá của miền núi tỉnh Nghệ An. Các đồng chí đề ra khẩu hiệu: “Kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt và văn hóa là động lực, nền tảng của xã hội”, chúng tôi hoàn toàn tán thành và huyện phải phấn đấu để 3 trụ cột này như kiềng ba chân làm cho huyện nhà phát triển mạnh mẽ.
Tôi lưu ý các đồng chí tập trung thảo luận một số việc tại Đại hội: 
Thứ nhất, huyện phải xác định lại cơ cấu kinh tế theo hướng phát huy tiềm năng, nâng cao hiệu quả kinh tế, phát triển mô hình trang trại kinh tế hộ và làng nghề, phù hợp với điều kiện đất đai rộng lớn, tài nguyên rừng nhiều và khí hậu, nguồn nhân lực dồi dào. 
Thứ hai, phát triển vùng chuyên canh với chế biến như chanh leo, cao su, mía… Hiện nay, cây chanh leo đã thành công và phải phát triển lên hàng ngàn ha; đồng thời tính toán đến thị trường tiêu thụ, công nghệ để luôn luôn đổi mới đất, đất không bị bạc màu; tính đến vấn đề xây dựng nhà máy và xuất khẩu sản phẩm. Lãnh đạo huyện cùng với tỉnh phải sát cánh để giúp bà con phát triển cây chanh leo thành cây thương hiệu cho huyện Quế Phong. Bên cạnh đó, huyện đã phát triển được giống lúa thơm, gà đẻ siêu trứng cũng rất thành công. Bây giờ, tôi muốn gợi ý với các đồng chí phát triển một số loại cây khác; lấy ví dụ cây cam - Quỳ Hợp trồng được, Nghĩa Đàn trồng được, Yên Thành trồng được, Con Cuông trồng được, cho sản lượng rất cao, 1 ha khoảng 1,5 - 1,8 tỷ đồng, trừ chi phí 10%, người nông dân còn lãi 1,5 tỷ đồng, huyện Quế Phong phải trồng thử. Tôi cho rằng huyện Quế Phong sẽ làm được vì khí hậu, điều kiện đất đai phù hợp. Loại cây thứ hai, chúng tôi muốn nói là cây quýt và cây bơ. Cây bơ phát triển ở Lâm Đồng rất tốt và thị trường còn có nhu cầu. Huyện cần tìm tòi một số loại cây và ứng dụng khoa học công nghệ mới trong việc phát triển, gắn liền tài nguyên đất đai với chế biến, như vậy mới có thị trường, người nông dân mới có thu nhập. 
Bên cạnh đó, chăn nuôi trâu bò hiện nay là thế mạnh đối với các huyện miền Tây, đề nghị huyện xây dựng chương trình phát triển chăn nuôi đại gia súc, đặc biệt là chăn nuôi trâu, bò,… Ngoài ra, còn có một loại cây mới, là cây dược liệu mà huyện có rất nhiều. Do đó, huyện cần quan tâm để biến những cây dược liệu thành hàng hóa, thực phẩm chức năng. Vấn đề nữa là phát triển cây rừng thành cây hàng hóa, muốn như vậy phải thu hút đầu tư, sản xất than sạch, sản xuất MDF, sản xuất gỗ để tiêu thụ cho bà con. 
Về phát triển du lịch và thương mại, đây là một vấn đề trong báo cáo chính trị các đồng chí chưa nhấn mạnh. Tôi cho rằng huyện Quế Phong có đầy đủ tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt du lịch sinh thái và du lịch tâm linh rất tốt. Huyện Quế Phong có thể phối hợp với huyện Quỳ Châu để hình thành ở đây một trung tâm du lịch. Vừa rồi, Nhật Bản giúp Nghệ An phát triển du lịch, chọn 6 nơi gồm: TP. Vinh, TX. Cửa Lò, Nam Đàn, Yên Thành, Con Cuông và Quỳ Châu. Quỳ Châu cách Quế Phong 30km, chúng tôi nghĩ đây có thể là trọng điểm phát triển du lịch được.
Về xây dựng nông thôn mới gắn với xóa đói giảm nghèo, huyện phải đạt 5 -10 xã, các đồng chí đưa ra chỉ tiêu 2 - 3 xã là khiêm tốn. Cái khó nhất về nông thôn mới là giao thông nông thôn. Chúng tôi thấy giao thông nông thôn ở đây khá cơ bản. Nước, điện gần như cơ bản, các công trình hạ tầng khác chúng ta sẽ phấn đấu. Cùng với tạo việc làm cho bà con, đây là mấu chốt để tăng thu nhập.
Thứ ba, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển đô thị, tạo nguồn nhân lực, thu hút đầu tư, có nghĩa huyện phải tăng cường công tác dạy nghề, thu hút những ngành nghề phù hợp với tiềm năng thế mạnh, vùng nguyên liệu, phù hợp với lao động để phát triển. 
Thứ tư, phát triển văn hóa, y tế, giáo dục, coi đây là nền tảng phát triển vững mạnh của kinh tế - xã hội. 
Thứ năm, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng vững mạnh, tích cực phòng chống ma túy, giữ vững an ninh chính trị, chống các loại tội phạm hình sự, giữ vững an ninh biên giới, đô thị và nông thôn...
Với tinh thần Đại hội đoàn kết, đổi mới và phát triển, chúng tôi tin tưởng Đảng bộ huyện Quế Phong sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đề ra...
(Nguồn Baonghean.vn)

0 nhận xét:

 
Top