Sáng 21/5, UBND huyện Quế Phong phối hợp với Viện di truyền Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo Dự án sản xuất giống lúa chất lượng cao Japonica vụ xuân 2015. 
Giống lúa Japonica được UBND huyện Quế Phong phối hợp với Viện di truyền Nông nghiệp Việt Nam đem vào trồng thử nghiệm từ vụ xuân năm 2010. Qua 4 năm đưa vào thử nghiệm và sản xuất, giống lúa Japonica đã khẳng định được khả năng chịu lạnh, chống sâu bệnh tốt, có thể sản xuất được cả hai vụ trong năm, chất lượng gạo thơm ngon, năng suất cao, được người dân và chính quyền địa phương trên địa bàn đánh giá cao. 
 
 Cánh đồng mẫu lúa japonica Mường Nọc-Quế Phong.
Giống lúa Japonica cho sản phẩm tốt
Để sớm xây dựng gạo Japonica thành thương phẩm đặc trưng của vùng miền, UBND huyện đã phê duyệt dự án “Sản xuất lúa đặc sản chất lượng cao từ sản xuất đến tiêu thụ huyện Quế Phong giai đoạn 2014 - 2016”. Qua 2 vụ sản xuất là vụ mùa 2014 và vụ xuân 2015 trên địa bàn 3 xã: Tiền Phong, Mường Nọc và Châu Kim với tổng diện tích 300 ha, năng suất bình quân đạt 55 tạ/ha, sản lượng 1.650 tấn, với giá thu mua 10 nghìn đồng/kg lúa.
 
Các đại biểu thăm quan đầu bờ cánh đồng mẫu xã Mường Nọc
Các đại biểu thăm quan cánh đồng mẫu tại xã Mường Nọc.
Tại hội thảo, nhiều đại biểu đã khẳng định: Đây là giống lúa phù hợp với khí hậu thời tiết và điều kiện canh tác của địa phương, chất lượng gạo thơm ngon, cho năng suất cao; có thể mở rộng diện tích trên toàn địa bàn huyện và xây dựng thương hiệu hàng hóa mang tính đặc sản vùng miền.
 
Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, thách thức trong quá trình sản xuất như điều kiện khí hậu thời tiết diễn biến phức tạp, nhận thức, phong tục tập quán canh tác của người dân còn lạc hậu, thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định…nên rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành để sớm xây dựng thành công thương hiệu gạo chất lượng cao Quế Phong, từ đó góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững./.
 
Ngọc Tăng
Đài TT-TH Quế Phong

0 nhận xét:

 
Top