Người đàn ông Thái mặc áo cánh ngắn, xẻ ngực, cổ tròn, không có cầu vai, tà áo xẻ cao, tay áo dài, hẹp ống, hai bên nẹp trước ngực đính một hàng cúc có từ 5 đến 7 cái, làm từ vải hoặc xương, màu sắc chủ đạo là đen và nâu. Trong các ngày lễ tết có quấn thêm khăn trên đầu, đi chân đất. Trong tang lễ nếu là anh em họ hàng thì phải mặc đồ tang là bộ đồ có hình thức may giống đồ truyền thống nhưng nhất thiết phải là màu trắng.
          Đối với nữ giới thường nhật phụ nữ Thái mặc áo cánh ngắn xẻ ngực cổ tròn, áo thường là các màu sáng, trắng có cài cúc vải tạo hình ve, ong, bướm… áo ôm chặt lấy thân. Mặc váy đen, dưới chân váy có thêu hoa văn hình mặt trời, rồng rắn, hươu, nai, voi… Có kèm theo các sọc xanh, đỏ, tím, vàng. Khi mặc bỏ áo vào trong cạp váy và dùng dây thắt lưng bằng vải màu xanh, đỏ quấn bên ngoài để che cạp váy. Trên đầu đội khăn màu đen dài trên dưới hai mép, hai đầu có thêu hoa văn (khăn piêu). Cũng giống như đàn ông, người phụ nữ Thái đi chân đất. Trong tang lễ, tùy theo vị trí của từng người so với người chết mà có trang phục khác nhau phụ nữ phải mặc váy có hai lớp, bên trong là váy ka-rô đen trắng, bên ngoài là váy đen, chân váy không thêu hoa văn mà chỉ có các sọc xanh, đỏ, tím, vàng, trắng…và mặc áo trắng giống như đàn ông.

           Trang sức của người Thái chủ yếu làm bằng bạc, các loại trang sức thường gặp là vòng cổ, vòng tay, nhẫn, khuyên tai, bộ xà tích, quả đào, trâm cài tóc. Người ta đeo bạc không chỉ để làm đẹp mà còn như là một phương pháp trừ ma đuổi tà, tránh gió gây cảm.

0 nhận xét:

 
Top